Bảo mật trong thanh toán - chìa khóa quyết định việc Châu Á Thái Bình Dương dẫn đầu cuộc cách mạng không tiền mặt

05/17/2018

Tầm quan trọng của vấn đề bảo mật trong thanh toán là đề tài chính được thảo luận tại Hội nghị Thượng đỉnh Bảo mật Visa Châu Á Thái Bình Dương (Visa Asia Pacific Security Summit 2018), trong bối cảnh khu vực đã sẵn sàng dẫn đầu cuộc chuyển đổi toàn cầu từ tiền mặt sang thanh toán kỹ thuật số.

Sự tăng trưởng về mức độ sử dụng điện thoại di động và tốc độ đô thị hoá đã thúc đẩy thanh toán điện tử phát triển trên toàn Châu Á Thái Bình Dương. Hiện nay, gần một nửa dân số đang sinh sống tại các thị trấn và thành phố, và hơn hai phần ba (1,3 tỷ) trong tổng số 1,9 tỷ người dùng Internet tại Châu Á Thái Bình Dương truy cập Internet bằng smartphone1.

Xét về doanh số sử dụng, thị trường Châu Á Thái Bình Dương có giá trị tương đương 11 nghìn tỷ USD. Hiện tại, hơn một nửa (55%) giao dịch tại đây vẫn đang được thực hiện bằng tiền mặt, đồng nghĩa với việc vẫn còn 6,1 nghìn tỷ USD có tiềm năng chuyển đổi thành các giao dịch điện tử2.

Ngoài việc ứng dụng những tiến bộ công nghệ nhằm nâng cao trải nghiệm thanh toán cho người tiêu dùng, vấn đề bảo mật và đảm bảo tính minh bạch của hệ thống thanh toán chính là chìa khóa phát triển ngành thương mại. Sự thay đổi với tốc độ chóng mặt của hệ sinh thái thanh toán đang đòi hỏi các biện pháp bảo mật mới không làm ảnh hưởng đến sự tiện lợi cho khách hàng và các đơn vị bán hàng.

Joe Cunningham, Giám đốc Quản lý Rủi ro Visa Châu Á Thái Bình Dương cho biết: “Tính bảo mật và sự tiện lợi đã từng được xem là hai yếu tố đối nghịch nhau. Điều đó không còn chính xác. Công nghệ của chúng tôi đã đạt đến mức độ đảm bảo cả hai tiêu chí trong trải nghiệm của người dùng, đồng thời không cản bước những đột phá mới.”

“Visa luôn cam kết đảm bảo hệ thống mạng thanh toán ở mức bảo mật cao nhất, và sẽ tiếp tục thúc đẩy ngành thanh toán phát triển theo hướng ứng dụng các công nghệ dựa trên tiêu chuẩn ngành như chip EMV, tokenization và mã hóa điểm-điểm.”

Tại Việt Nam, tiền mặt hiện vẫn là phương thức thanh toán phổ biến, chiếm khoảng 90% các giao dịch hằng ngày3. Tuy nhiên, xu hướng sử dụng các công nghệ thanh toán di động và công nghệ không tiếp xúc đang gia tăng nhanh chóng. Thanh toán điện tử được dự báo chiếm tỷ lệ nhiều hơn trong giao dịch hàng ngày như chi tiêu tại siêu thị, cà phê, rạp chiếu phim – qua đó giảm sự phụ thuộc vào tiền mặt.

Visa cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển các sáng kiến dựa trên tiêu chuẩn ngành, cũng như áp dụng bộ nguyên tắc nhất quán đối với vấn đề bảo mật, độ tin cậy và khả năng tương tác trong thanh toán.

“Visa hoàn toàn ủng hộ cách tiếp cận theo tiêu chuẩn ngành khi tiến hành những cải tiến mới, nhằm đảm bảo các bên liên quan trong hệ sinh thái thanh toán đều có thể tham gia và đạt được lợi ích. Qua đó, chúng tôi hi vọng tất cả các bên đều có thể dễ dàng áp dụng và triển khai các công nghệ mới đáp ứng được các tiêu chuẩn bảo mật cao nhất”, ông Cunningham cho biết thêm.

 

 

1 Nguồn: Các chỉ số phát triển - Ngân hàng Thế giới, 04/2017

2 Nguồn: Visa phân tích dữ liệu của Oxford Economics, Báo cáo The Nilson, Euromonitor, Haver Analytics, Ngân hàng Thái Lan, Ngân hàng Dự trữ Úc, cục Thống kê và Dự trữ liên bang New Zealand.

3 Nguồn: Báo cáo toàn cầu của Euromonitor, 2017

 

Visa là công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới. Sứ mệnh của chúng tôi là kết nối thế giới thông qua mạng lưới thanh toán hiện đại, an toàn và đáng tin cậy; từ đó tạo điều kiện để các cá nhân, doanh nghiệp và nền kinh tế phát triển. VisaNet - mạng lưới thanh toán toàn cầu tiên tiến của chúng tôi mang đến những giao dịch an toàn, đáng tin cậy trên khắp thế giới và có khả năng xử lý hơn 65.000 tin nhắn giao dịch trong vòng một giây. Nỗ lực đột phá không ngừng nghỉ chính là chất xúc tác cho sự phát triển nhanh chóng của thương mại kết nối trên mọi thiết bị, và cũng chính là động lực thúc đẩy giấc mơ xây dựng một tương lại không tiền mặt cho tất cả mọi người ở khắp mọi nơi. Trong bối cảnh thế giới chuyển dần từ công nghệ analog sang kỹ thuật số, Visa cùng tất cả các thương hiệu, sản phẩm, con người, mạng lưới và quy mô của mình đang định hình tương lai của thương mại. Để biết thêm thông tin xin vui lòng truy cập usa.visa.com/aboutvisa, visacorporate.tumblr.com và @VisaNews.