Bảo mật thanh toán là chìa khóa quan trọng giúp Châu Á - Thái Bình Dương khởi động lại ngành thương mại điện tử trên thế giới trong giai đoạn hậu đại dịch

05/25/2021

Những đổi mới cần thiết để đáp ứng nhu cầu ngày một gia tăng của người tiêu dùng là vấn đề được quan tâm nhất trong chương trình nghị sự tại Hội nghị Thượng đỉnh Bảo mật lớn nhất khu vực

 

Visa, công ty hàng đầu trong lĩnh vực thanh toán điện tử, đã đề ra trọng tâm vào hoạt động tăng cường bảo mật thanh toán khi hành vi tiêu dùng có nhiều thay đổi trong giai đoạn đại dịch. Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Bảo mật Visa Châu Á - Thái Bình Dương được tổ chức trực tuyến lần đầu tiên vào tuần vừa qua, trước hơn 1.500 đối tác và khách hàng, Visa nhấn mạnh về nhu cầu trải nghiệm các phương thức thanh toán tối ưu trong môi trường thương mại đang dần biến chuyển.

Visa đã phân tích sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng theo ba xu hướng phổ biến ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, với thanh toán không tiếp xúc trở thành ưu tiên hàng đầu về sức khỏe cũng như an toàn, trải nghiệm thương mại điện tử theo yêu cầu đã nâng cao kỳ vọng cả về chất lượng lẫn tốc độ dịch vụ, và ranh giới giữa thương mại điện tử và mua sắm trực tiếp tại cửa hàng ngày càng nhòa đi. Chính vì lẽ đó, các hành vi gian lận đã chuyển từ thương mại truyền thống sang thương mại kỹ thuật số. Do vậy, Visa đang đề xuất các đơn vị trong ngành thanh toán số cùng chủ động thực hiện các biện pháp cần thiết để giải quyết vấn đề này.

Ông Joe Cunningham, Chủ tịch Cấp cao Quản lý Rủi ro của Visa khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, cho biết: "Đại dịch đã thúc đẩy nhanh những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng và thương mại, dẫn tới quá trình chuyển đổi sang thanh toán số. Chúng tôi tin rằng những thay đổi này sẽ vẫn duy trì và người tiêu dùng lần đầu tiếp cận nền tảng số sẽ quyết định nơi mua sắm dựa trên lòng tin của họ đối với người bán. Khi thương mại số trở nên phổ biến, bảo mật thanh toán là yếu tố tác động cơ bản đến niềm tin, vì vậy ngành thanh toán số cần đáp ứng được mong đợi về trải nghiệm thanh toán an toàn, tiện lợi và nhanh chóng của người tiêu dùng".

Các xu hướng thương mại hình thành trong đại dịch đã dẫn tới các phương thức mua sắm và giao dịch mới của người tiêu dùng.

1. Thanh toán không tiếp xúc – Một khi người tiêu dùng đặt vấn đề sức khỏe và an toàn là ưu tiên hàng đầu thì tiêu điểm sẽ tập trung vào thanh toán không tiếp xúc và cơ sở hạ tầng thanh toán không tiếp xúc. Hiện nay, tại Châu Á - Thái Bình Dương, thanh toán không tiếp xúc chiếm một nửa số giao dịch trực tiếp trên thẻ Visa tại điểm bán hàng1. Visa hi vọng thanh toán không tiếp xúc sẽ thay thế tiền mặt và trở thành phương thức thanh toán được các doanh nghiệp và người tiêu dùng lựa chọn.

2. Trải nghiệm thương mại điện tử theo yêu cầu – Người mua hàng kỳ vọng các sản phẩm và dịch vụ luôn sẵn có tại thời điểm và ngay tại nơi họ muốn. Điều này cũng có nghĩa là trải nghiệm mua hàng và thanh toán cần đảm bảo tốc độ nhanh hơn, mượt mà hơn và thuận tiện hơn cho người tiêu dùng.

3. Làm mờ ranh giới giữa thương mại điện tử và mua sắm trực tiếp tại cửa hàng – Theo dữ liệu của Visa, không bao gồm ngành du lịch, số giao dịch thanh toán thương mại điện tử toàn cầu đã tăng hơn 20% trong quý trước2 so với năm ngoái, đồng thời giá trị trung bình của thanh toán thương mại điện tử tăng hơn 30% ở Ấn Độ và Singapore trong 3 quý vừa qua3. Với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của ngành thương mại điện tử, sự chuyển đổi này dường như sẽ tiếp diễn ngay cả khi người tiêu dùng bắt đầu quay lại mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng.

Để đối phó với rủi ro gian lận, Visa đã đưa ra các giải pháp mà không làm mất sự cân bằng giữa khả năng bảo mật thanh toán và tính năng tiện ích cho khách hàng. Ví dụ như Visa Secure, sử dụng các tiêu chuẩn mới nhất của giao thức EMV® 3-D Secure4, thêm vào một lớp bảo vệ chống gian lận để xác minh giao dịch với các tổ chức tài chính và người bán. Điều này có thể hạn chế mất doanh thu của người bán do thanh toán bị từ chối và cải thiện trải nghiệm mua sắm cho người tiêu dùng.

Dịch vụ Visa Token (VTS) chuyển đổi thông tin thanh toán mật như số thẻ và chi tiết tài khoản thành các token mã hóa ngẫu nhiên, từ đó làm giảm giá trị của thông tin và làm cho những thông tin đó khi bị đánh cắp sẽ trở nên vô dụng với những kẻ gian lận. Dữ liệu của Hoa Kỳ chỉ ra rằng các token có thể giảm tỉ lệ gian lận trung bình xuống còn 26%5 so với các giao dịch thẻ trực tuyến mà người tiêu dùng cần nhập chi tiết thông tin thẻ để thanh toán. Với VTS, Visa đã phát hành 1,4 tỉ token trên toàn thế giới trong hơn 5 năm, nhưng hiện nay, số lượng token phát ra đã vượt mốc 2 tỉ chỉ trong 10 tháng6. VTS hiện là một trong những nền tảng bảo mật thanh toán lớn nhất trên thị trường cung cấp bảo mật dữ liệu đồng thời rút gọn các bước điền thông tin thanh toán không cần thiết cho người tiêu dùng.

Nhấn mạnh vào nhu cầu áp dụng rộng rãi những giải pháp bảo mật thanh toán dựa trên các tiêu chuẩn ngành, ông Joe Cunningham chia sẻ thêm: "Các hành vi gian lận có thể trở nên tinh vi hơn những gì người tiêu dùng và hầu hết các doanh nghiệp đã chuẩn bị. Để đón đầu xu thế, hệ sinh thái thanh toán cần củng cố cơ sở hạ tầng hiện tại với các biện pháp quản lý gian lận tiên tiến và đáng tin cậy. Với bối cảnh thế giới số ngày càng phát triển, bảo mật thanh toán đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng niềm tin của người tiêu dùng và phải trở thành nền tảng kinh doanh và thương mại của hiện tại và tương lai".

Hội nghị Thượng đỉnh Bảo mật Visa Châu Á - Thái Bình Dương năm 2021 là một trong những sự kiện lớn nhất khu vực về bảo mật thanh toán. Được tổ chức từ 18/05/2021 đến 21/05/2021, hội nghị quy tụ các chuyên gia hàng đầu lĩnh vực quản lý rủi ro để chia sẻ kiến thức và phương pháp tốt nhất nhằm cải tiến bảo mật thanh toán.

Hội nghị đã chỉ ra một số thay đổi quan trọng kể từ năm ngoái, đặc biệt là các mô hình hành vi của người tiêu dùng và khả năng sẵn sàng của doanh nghiệp để đáp ứng những thay đổi này. Hội nghị chú trọng tới những rủi ro phát sinh từ bối cảnh thương mại mới và biện pháp mà các đơn vị hoạt động trong hệ sinh thái phải thực hiện để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng của họ.

 

 

1 Kể từ tháng 2/2021

2 Theo báo cáo thu nhập quý 2 năm 2021 của Visa, tháng 1/2021 – tháng 3/2021

3 Theo báo cáo thu nhập quý 2 năm 2021 của Visa, tháng 7/2020 – tháng 3/2021

4 EMV® là nhãn hiệu đã đăng ký ở Hoa Kỳ và các quốc gia khác và là nhãn hiệu chưa được đăng ký ở nơi khác. Thương hiệu EMV thuộc sở hữu của EMVCo, LLC.

5 Dịch vụ Visa Token tăng thêm 28 đối tác mới giúp tăng cường bảo mật thanh toán số trên toàn cầu

6 Vì sao chúng tôi đề cao token: https://www.linkedin.com/pulse/why-we-celebrate-tokens-jack-forestell/?trk=public_profile_article_view

 

Về Visa Inc.

Visa Inc. (NYSE: V) là công ty công nghệ thanh toán toàn cầu, kết nối người tiêu dùng, doanh nghiệp và các nền kinh tế thông qua phương thức thanh toán điện tử hiện đại, an toàn và đáng tin cậy. Chúng tôi vận hành mạng lưới xử lý tiên tiến - VisaNet - cung cấp các giao dịch thanh toán an toàn và đáng tin cậy với khả năng xử lý hơn 65.000 tin nhắn giao dịch trong một giây. Sáng kiến không ngừng của Visa thúc đẩy sự tăng trưởng nhanh chóng của thương mại điện tử trên các thiết bị cho tất cả mọi người và ở mọi nơi. Với xu thế dịch chuyển từ analog sang kỹ thuật số, Visa đã phát triển thương hiệu, danh mục sản phẩm, nhân lực, mạng lưới và phạm vi hoạt động để định hình tương lai của ngành thương mại. Để biết thêm thông tin, hãy truy cập  About Visa, visa.com/blog@VisaNews.