Với trí tuệ nhân tạo (AI), Visa giúp ngăn chặn gian lận trị giá gần 25 tỉ đô

06/17/2019

Từ khi tiên phong sử dụng AI trong thanh toán, sự phát triển không ngừng về công nghệ của Visa Advanced Authorization càng giúp thúc đẩy hoạt động thương mại và củng cố niềm tin của người tiêu dùng

 

Visa đã công bố kết quả phân tích mới khẳng định vai trò hữu ích của dịch vụ Visa Advanced Authorization (VAA, tạm dịch: Chuẩn chi Nâng cao của Visa) ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc giúp các tổ chức tài chính ngăn chặn gian lận trị giá gần 25 tỉ đô hàng năm, bảo vệ hệ sinh thái thanh toán an toàn hơn cho các nhà bán lẻ và người tiêu dùng1. Dịch vụ Chuẩn chi Nâng cao của Visa là một công cụ quản lý rủi ro toàn diện, phục vụ mục đích theo dõi và đánh giá các chuẩn chi giao dịch trên mạng thanh toán toàn cầu của Visa (VisaNet) trong thời gian thực để giúp các tổ chức tài chính kịp thời xác định và phản ứng trước các hành vi và xu hướng gian lận. Visa đã xử lý hơn 127 tỉ giao dịch giữa các điểm chấp nhận thanh toán và tổ chức tài chính trên VisaNet vào năm ngoái, đồng thời sử dụng AI phân tích toàn bộ giao dịch, với tốc độ khoảng một phần nghìn giây cho mỗi giao dịch, để các tổ chức tài chính có thể xác thực các hoạt động mua hàng mà vẫn nhanh chóng xác định và ngăn chặn các giao dịch gian lận.

  • “Một trong những thử thách lớn nhất trong thanh toán là có thể phân biệt được giữa các giao dịch hợp lệ được thực hiện bởi chủ tài khoản và những giao dịch gian lận mà không cần can thiệp vào quy trình thanh toán”, bà Melissa McSherry, Phó chủ tịch cấp cao và Giám đốc toàn cầu về Giải pháp và Sản phẩm Dữ liệu, Rủi ro và Nhận diện của Visa cho biết. “Visa là mạng lưới thanh toán đầu tiên áp dụng công nghệ AI dựa trên sự liên kết neuron vào năm 1993 để phân tích rủi ro của các giao dịch trong thời gian thực và xử lý gian lận ngay lập tức. Bằng cách cân bằng giữa kiến thức chuyên môn về con người và đổi mới công nghệ, chúng tôi tiếp tục nâng cao năng lực để tìm hiểu, ứng dụng những đột phá của AI, mở ra nhiều cơ hội trong tương lai.”
  • Đối với các tổ chức tài chính, sự can thiệp vào quy trình thanh toán có thể dẫn đến việc người tiêu dùng từ bỏ giao dịch thanh toán đối với một chiếc thẻ nào đó. Nghiên cứu của Javelin Strategy & Research cho thấy lệnh từ chối thẻ bị sai đã khiến hơn một nửa số chủ thẻ tham gia khảo sát (51%) sử dụng thẻ thanh toán phụ để hoàn tất giao dịch tại cùng một điểm chấp nhận thẻ. Điều này có thể dẫn đến việc người dùng sẽ ưu tiên sử dụng thẻ thanh toán của đối thủ.2 Tuy nhiên, việc thiết kế quy trình thanh toán thuận tiện hơn không nên làm suy giảm độ bảo mật và khả năng ngăn chận gian lận. Khảo sát của Liên đoàn bán lẻ quốc gia và Forrester cũng cho biết, theo ý kiến của 55% số đáp viên, thách thức hàng đầu trong lĩnh vực thanh toán mà các nhà bán lẻ phải đối mặt là gian lận.3
  • Dịch vụ Chuẩn chi Nâng cao của Visa là một lớp phòng chống gian lận có thể giúp giảm thiểu rủi ro và lừa đảo cho các tổ chức tài chính và nhà bán lẻ, nhằm giảm bớt sự can thiệp vào quá trình thanh toán gây ra khi chủ tài khoản nhận lệnh từ chối thẻ bị sai. Hơn 8.000 tổ chức tài chính tại 129 quốc gia đã sử dụng Dịch vụ Chuẩn chi Nâng cao của Visa.

Ngăn chặn gian lận với tốc độ gần bằng tốc độ ánh sáng
Visa tiên phong sử dụng các mạng lưới neuron được mô phỏng theo bộ não của con người để tăng hiệu quả cho nền tảng AI trong việc xác định gian lận. Điều này mang lại thông tin nhanh và chi tiết hơn thông qua các mối tương quan chưa từng xảy ra trong quá khứ. Với Dịch vụ Chuẩn chi Nâng cao của Visa, các nhà bán lẻ và tổ chức tài chính sẽ được hưởng lợi từ:

  • Mô hình máy học (Machine Learning) được sử dụng để kiểm tra thời gian thực tế của từng giao dịch và đưa ra các chỉ số gian lận bằng phương pháp kiểm tra hoạt động, đặc điểm và hơn 500 thuộc tính rủi ro, tất cả diễn ra chỉ trong một phần nghìn giây.
  • Thang điểm rủi ro được Visa chia sẻ cho tổ chức tài chính của chủ tài khoản để đưa ra quyết định phê duyệt hoặc từ chối giao dịch, hoặc gắn cờ các giao dịch cần kiểm tra sau với chủ tài khoản.
  • Khả năng xác định các giao dịch hợp lệ ngay cả khi giao dịch được thực hiện bởi người mua hàng mới hoặc không thường xuyên, giúp giảm sự sai lệch của các lệnh từ chối thẻ.
  • Hệ thống chuẩn chi theo thời gian thực ứng dụng các phân tích toàn cầu, toàn diện mang tính dự đoán để xác định và ngăn chặn gian lận.

Visa đã duy trì tỉ lệ gian lận toàn cầu ở mức thấp trong lịch sử, ít hơn 0,1% thông qua giải pháp đa tầng đầu tư vào công nghệ và trí tuệ nhân tạo như AI, trao quyền cho người tiêu dùng và khách hàng bằng các công cụ, nguồn dữ liệu và quyền kiểm soát để quản lý rủi ro, đồng thời thiết lập các quy trình quản trị giúp doanh nghiệp và cơ quan quản lý linh động hơn.4

“Với người tiêu dùng, Visa là công ty đáng tin cậy nhất trong số tất cả các mạng lưới thanh toán cung cấp dịch vụ tài chính hoặc thanh toán và chúng tôi tin rằng đó là do Visa đã không ngừng tập trung vào việc loại bỏ yếu tố gian lận và bảo vệ hệ sinh thái thanh toán,” bà McSherry chia sẻ.5

Các giải pháp xử lý rủi ro khác sử dụng công nghệ AI
Visa tập trung vào vấn đề bảo mật mỗi ngày nhằm bảo vệ hệ sinh thái thanh toán và cung cấp danh mục các sản phẩm và dịch vụ xử lý rủi ro để hỗ trợ người tiêu dùng, điểm chấp nhận thanh toán và tổ chức tài chính phòng tránh gian lận. Danh mục này bao gồm Visa Risk Manager (VRM), Visa Consumer Authentication Services (VCAS)CyberSource Decision Manager (DM), và nhiều giải pháp khác nữa. Để biết thêm thông tin về danh mục giải pháp về rủi ro của Visa, vui lòng truy cập Visa Security.

Thông tin bổ sung

  • Xem thêm video về trí tuệ nhân tạo của Visa trong việc nâng cao chuẩn chi thanh toán
  • Tìm hiểu thêm về bảo mật Visa tại Visa newsroomVisa Blog
  • Theo dõi cập nhật thông tin về bảo mật của Visa trên LinkedIn, TwitterYouTube

 

 

 

Trong vòng 12 tháng, kết thúc vào ngày 30 tháng 4 năm 2019

“Omnichannel and Branch Banking: Getting It Right” bởi Karen Augustine, Giám đốc Dữ liệu, Mercator Advisory Group, tháng 3 năm 2018

“The State of Retail Payments Report – Outlook for 2019” bởi Brendan Miller, Chuyên gia phân tích của Forrester, tháng 11 năm 2018

Visa Global Fraud Data, Visa Inc., tháng 4 năm 2019

“Omnichannel and Branch Banking: Getting It Right” bởi Karen Augustine, Giám đốc Dữ liệu, Mercator Advisory Group, tháng 3 năm 2018

 

Về Visa

Visa Inc. (NYSE: V) là công ty công nghệ thanh toán toàn cầu, kết nối người tiêu dùng, doanh nghiệp và các nền kinh tế thông qua phương thức thanh toán điện tử hiện đại, an toàn và đáng tin cậy. Chúng tôi vận hành mạng lưới xử lý tiên tiến - VisaNet - cung cấp các giao dịch thanh toán an toàn và đáng tin cậy với khả năng xử lý hơn 65.000 tin nhắn giao dịch trong một giây. Sáng kiến không ngừng của Visa thúc đẩy sự tăng trưởng nhanh chóng của thương mại điện tử trên các thiết bị và hướng đến tương lai không dùng tiền mặt cho tất cả mọi người và ở mọi nơi. Với xu thế dịch chuyển từ analog sang kỹ thuật số, Visa đã phát triển thương hiệu, danh mục sản phẩm, nhân lực, mạng lưới và phạm vi hoạt động để định hình tương lai của ngành thương mại. Để biết thêm thông tin, hãy truy cập About Visa, Visa Blog@VisaNews.