Theo Visa, Fintech có thể nắm giữ chìa khóa giảm sự phụ thuộc vào tiền mặt ở Việt Nam

11/12/2019

 

Theo Visa, công ty công nghệ thanh toán kỹ thuật số hàng đầu thế giới, các công ty fintech có thể nắm giữ chìa khóa thúc đẩy việc ứng dụng thanh toán số và mở ra cơ hội lớn để thay thế thanh toán bằng tiền mặt tại khu vực Đông Nam Á.

Theo ước tính, hằng năm có khoảng 1 nghìn tỉ đô la Mỹ chi tiêu cho mục đích cá nhân trên khắp Đông Nam Á vẫn được thực hiện bằng tiền mặt hoặc séc1. Tuy nhiên, đây là khu vực hiện có lượng dân số trẻ cùng thu nhập ngày càng tăng, mức độ sử dụng Internet tương đối cao với hơn 300 triệu người dùng điện thoại thông minh, và điều này mang đến cơ hội chuyển đổi nhanh chóng các nền kinh tế trong khu vực sang ứng dụng thanh toán số.

Tại Vietnam Fintech Forum 2019, bà Adeline Kim, Giám đốc Sản phẩm & Giải pháp, Visa Đông Nam Á cho biết: “Ở khắp mọi nơi, có thể thấy rằng công nghệ đang dần thay đổi từng yếu tố nhỏ nhất trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta, giúp chúng ta di chuyển hiệu quả hơn, hàng hoá được giao đến tận nhà, cũng như có thể kết nối và trò chuyện với những người thân ở phía nửa còn lại của thế giới. Với sự phát triển của ngành fintech, chúng tôi nhận thấy rằng nhiều doanh nghiệp mới nổi đang nghiên cứu những sáng kiến để xây dựng một thế giới thương mại dễ tiếp cận hơn với mọi người ở mọi nơi. Chúng tôi thấy rằng điều này đặc biệt quan trọng ở Việt Nam – khi tỉ lệ người sử dụng các dịch vụ ngân hàng chính thức tương đối thấp, các công ty fintech với khả năng đáp ứng nhu cầu của nhóm đối tượng đa dạng này có thể khai thác được nhiều tiềm năng và cơ hội lớn”.

Visa cam kết thiết lập các tiêu chuẩn mang tính toàn cầu và có thể tương tác với nhau, kết nối người mua với người bán trên nhiều kênh thương mại đang phát triển. Nền tảng trong chiến lược dài hạn của Visa là tăng cường mối quan hệ với khách hàng hiện tại và mở rộng các quan hệ đối tác mới. Visa tìm kiếm các hình thức đầu tư giúp mở rộng mạng lưới của mình đến hệ sinh thái thương mại toàn cầu mở vì hệ sinh thái này không ngừng thay đổi và phát triển. Điều đó sẽ mang đến cơ hội kinh doanh cho nhiều bên tham gia nhất có thể.

Vào tháng 7 năm nay, trong khuôn khổ của vòng gọi vốn Series F cuối cùng, Visa đã đầu tư vào GOJEK, nền tảng thanh toán và cung cấp dịch vụ theo yêu cầu trên di động hàng đầu tại Đông Nam Á. Với vị thế dẫn đầu thị trường Indonesia trong lĩnh vực thanh toán kỹ thuật số và tài chính toàn diện của GO-PAY (nền tảng thanh toán điện tử của GOJEK), khoản tài trợ từ Visa sẽ hỗ trợ các dịch vụ thanh toán của GOJEK tăng trưởng ở khu vực Đông Nam Á. GOJEK và Visa sẽ hợp tác phát triển các giải pháp thanh toán sáng tạo cho những người dùng chuộng phương thức kỹ thuật số, cũng như người dùng Đông Nam Á chưa có tài khoản ngân hàng hoặc chưa được tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng.

Năm ngoái, Visa đã khởi động “Visa Everywhere Initiative” (tạm dịch: Sáng kiến khắp nơi của Visa) tại Việt Nam – một cuộc thi sáng tạo toàn cầu nhằm thử thách các doanh nghiệp triển vọng giải quyết các vấn đề của lĩnh vực thanh toán và thương mại. Visa đã trao thưởng tổng cộng 700 triệu đồng cho các công ty start-up được chọn trong chương trình để giúp họ đạt được mục tiêu của mình trong ngành fintech.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào cho biết: “Hỗ trợ người dân Việt Nam chuyển sang sử dụng phương thức thanh toán số chính là mục tiêu chung của chúng tôi, chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Bên cạnh mối quan hệ lâu dài với các tổ chức tài chính, chúng tôi cam kết hợp tác với cộng đồng fintech qua những hoạt động như cuộc thi Visa Everywhere Initiative nhằm hiện thực hóa cả hai mục tiêu của chúng tôi về tài chính toàn diện và chuyển đổi số, cũng như các mục tiêu kinh tế trong kế hoạch triển khai thanh toán không tiền mặt của chính phủ Việt Nam”.

 

 

1 Phân tích dữ liệu của Visa từ Oxford Economics, The NilsonReport, Euromonitor, Haver Analytics, The Bank of Thailand vào năm 2017.

 

Về Visa

Visa Inc. (NYSE: V) là công ty công nghệ thanh toán toàn cầu, kết nối người tiêu dùng, doanh nghiệp và các nền kinh tế thông qua phương thức thanh toán điện tử hiện đại, an toàn và đáng tin cậy. Chúng tôi vận hành mạng lưới xử lý tiên tiến - VisaNet - cung cấp các giao dịch thanh toán an toàn và đáng tin cậy với khả năng xử lý hơn 65.000 tin nhắn giao dịch trong một giây. Sáng kiến không ngừng của Visa thúc đẩy sự tăng trưởng nhanh chóng của thương mại điện tử trên các thiết bị và hướng đến tương lai không dùng tiền mặt cho tất cả mọi người và ở mọi nơi. Với xu thế dịch chuyển từ analog sang kỹ thuật số, Visa đã phát triển thương hiệu, danh mục sản phẩm, nhân lực, mạng lưới và phạm vi hoạt động để định hình tương lai của ngành thương mại. Để biết thêm thông tin, hãy truy cập About Visa, visa.com/blog and @VisaNews.