Các Câu hỏi Thường gặp về Visa Direct

Visa Direct là chức năng xử lý của VisaNet, cho phép chuyển tiền an toàn, thuận tiện, theo thời gian thực1trực tiếp vào tài khoản tài chính bằng thông tin đăng nhập thẻ. Khách hàng của Visa Direct sử dụng chức năng kích hoạt các trường hợp sử dụng2 như thanh toán giữa các cá nhân (P2P), giải ngân tiền, thanh toán hóa đơn hoặc chuyển tiền qua biên giới trực tiếp vào thẻ ghi nợ hoặc thẻ trả trước đủ điều kiện.

Mong muốn có quyền nhận được tiền ngay ngày càng tăng đang thay đổi cách người tiêu dùng, đơn vị chấp nhận thẻ, tập đoàn, tổ chức tài chính và chính phủ gửi và nhận thanh toán. Trong năm 2017, 56% số tiền giải ngân đã mất từ 2 ngày đến 14 ngày để người nhận nhận được tiền của họ 4. Điều này tạo ra một cơ hội để đổi mới với các giải pháp thanh toán push-to-card (chuyển tiền vào tài khoản bằng thẻ ghi nợ) mới. Cơ hội ở Bắc Mỹ cho thanh toán theo thời gian thực chiếm 18,5 nghìn tỷ đô la trong khối lượng thanh toán có thể xác định địa chỉ. Chỉ riêng việc giải ngân, chỉ trong bốn năm từ 2014 đến 2018, tổng lượng tiền được giải ngân đã tăng 48% 3, và số tiền ước tính hiện tại lên tới 12,5 nghìn tỷ đô la mỗi năm. Trên toàn cầu, số tiền giải ngân có thể lên tới 80 nghìn tỷ đô la 2.

Khách hàng của Visa Direct có thể sử dụng Giao dịch Chuyển tiền vào Tài khoản (Account Funding Transaction, AFT) để rút tiền từ tài khoản thẻ đủ điều kiện (tương tự như giao dịch mua hàng bằng thẻ cổ điển) Giao dịch Ghi có Ban đầu (Original Credit Transaction, OCT) để chuyển tiền vào tài khoản thẻ ghi nợ hoặc trả trước đủ điều kiện. Dưới đây là hai ví dụ cụ thể:

Giao dịch giữa cá nhân với cá nhân (P2P)

  • Trong giao dịch giữa cá nhân với các nhân, tiền được rút từ tài khoản người gửi bằng cách sử dụng Giao dịch Chuyển tiền vào Tài khoản (Account Funding Transaction, AFT), sau đó được chuyển đến tài khoản người nhận bằng cách sử dụng Giao dịch Ghi có Ban đầu (Original Credit Transaction, OCT).

Giải ngân: Ví dụ: Giải ngân cho Doanh nghiệp và Người tiêu dùng (Business to Consumer, B2C), Giải ngân cho Doanh nghiệp nhỏ (B2B), Giải ngân cho Chính phủ (G2C)

Giao dịch giải ngân xảy ra khi Doanh nghiệp/Công ty (người gửi) gửi tiền đến thẻ ghi nợ hoặc thẻ trả trước của chủ thẻ bằng cách sử dụng giao dịch OCT. Nguồn tiền là Doanh nghiệp/Công ty khởi nguồn giao dịch.

Giao dịch Ghi có Ban đầu (original credit transaction, OCT) là Giao dịch của VisaNet có thể được sử dụng để gửi hoặc "chuyển" tiền vào tài khoản thẻ đủ điều kiện, dẫn đến ghi có vào tài khoản của chủ thẻ.

Giao dịch Chuyển tiền vào Tài khoản (Account Funding Transaction, AFT) là một giao dịch của VisaNet được sử dụng để "rút" tiền từ tài khoản thẻ để "chuyển"OCT  vào một tài khoản khác, có thể là tài khoản của chủ thẻ hoặc tài khoản của người khác.

Là công ty hàng đầu thế giới về dịch vụ thanh toán, Visa có thể tận dụng một cách độc đáo mạng lưới các tổ chức tài chính, đơn vị chấp nhận thẻ và tài khoản Visa hiện có trên khắp thế giới để giúp khách hàng của mình cung cấp các giải pháp chuyển tiền an toàn, thuận tiện và tiết kiệm chi phí. Vì Visa Direct sử dụng cơ sở hạ tầng mạng lưới thanh toán hiện có của Visa, nền tảng này có hiệu quả cao về chi phí, an toàn và có thể mở rộng cho các thị trường trên toàn cầu.

Doanh nghiệp (Người trả tiền) phải kết nối với Visa thông qua Cổng Thanh toán, Đơn vị Xử lý hoặc Ngân hàng Thanh toán và sẽ cần hỏi nhà cung cấp dịch vụ thanh toán để biết thời gian kích hoạt.

  • Việc triển khai và thời gian sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng khách hàng và mức độ năng lực kỹ thuật và tài nguyên của họ.
  • Mỗi chương trình Visa Direct phải có một nhà tài trợ cho ngân hàng thanh toán. Bước đầu tiên trong bất kỳ chương trình Visa Direct nào là thiết lập mối quan hệ với Ngân hàng Thanh toán của Visa, bên sẽ tài trợ cho chương trình và cung cấp BIN thanh toán.
  • Đối với Cổng Thanh toán, Đơn vị Xử lý hoặc Ngân hàng Thanh toán (Nhà cung cấp Giải pháp) đang tích hợp với Visa, quy trình có thể bao gồm quản lý các yếu tố sau đây: Thiết kế trải nghiệm Web/di động: Ghi dữ liệu Thẻ Tuân thủ PCI bằng API, Widget hoặc Cổng Nhãn trắng và hỗ trợ cảnh báo hoặc thông báo cho khách hàng
  • Quản lý Rủi ro và Bảo mật: xác thực người dùng, KYC, ghi lại các tùy chọn thanh toán, Token Lưu giữ Thẻ
  • Dịch vụ Khách hàng: Quy trình xử lý các thắc mắc hoặc tranh chấp của khách hàng
  • Hoạt động: Các quy trình để thực hiện quản lý trường hợp ngoại lệ và tích hợp API để gửi hướng dẫn thanh toán đến Cổng Thanh toán hoặc Nhà cung cấp Dịch vụ Xử lý. Có thể bao gồm quá trình chuyển đổi từ séc giấy sang thanh toán kỹ thuật số.
  • Tài chính & Ngân quỹ: Cập nhật hệ thống đảm bảo có đủ tiền để thanh toán bằng Visa. Điều này bao gồm xử lý báo cáo tài chính và chuyển tiền cho các tài khoản thanh toán. Một tài khoản thanh toán mới có thể được yêu cầu với Ngân hàng Thanh toán.
  • Ngoài kết nối kỹ thuật giữa khách hàng và cổng thanh toán của họ và Ngân hàng Thành toán, có một quy trình đào tạo ban đầu được chuẩn hóa cho tất cả các chương trình mới. Nếu cần phải thiết lập BIN hoặc đơn vị chấp nhận thẻ mới, một số thiết lập kỹ thuật có thể được yêu cầu.

Các chương trình Visa Direct phải được Visa chấp thuận trước khi ra mắt chương trình. Ngân hàng thanh toán phải xin được chấp thuận bằng cách hoàn thành Biểu mẫu Thông tin Chương trình Visa Direct (Program Information Form, PIF). PIF nêu chi tiết phạm vi của chương trình khởi tạo được đề xuất và các biện pháp kiểm soát có liên quan, bao gồm các thông tin như BIN, tham số chương trình trong nước và xuyên biên giới, đơn vị xử lý và đại lý bên thứ ba, v.v. Cần nộp PIF cho tất cả các chương trình Visa Direct mới và cho mọi cập nhật hoặc thay đổi đối với các chương trình Visa Direct hiện có.

Những Câu hỏi thường gặp này dựa trên Hướng dẫn Triển khai Toàn cầu (Global Implementation Guide, GIG) Đối với Giao dịch Ghi có Ban đầu và Quy tắc của Visa hiện có hiệu lực [Tháng 4/2018]. Khách hàng phải luôn tham khảo GIG và Quy tắc của Visa mới nhất. Mục đích của phần Các Câu hỏi Thường gặp là nhằm thông báo và hướng dẫn khách hàng của Visa về Visa Direct.