Cơ hội vàng cho nền kinh tế khi người Việt ngày càng ít sử dụng tiền mặt

03/30/2017

Thanh toán điện tử đang đứng trước nhiều cơ hội mới khi chính phủ Việt Nam công bố định hướng xây dựng nền kinh tế không tiền mặt trước năm 2020.

TP. Hồ Chí Minh – Người Việt Nam ngày càng ít sử dụng tiền mặt khi mua sắm hàng hóa và thanh toán dịch vụ. Theo kết quả Khảo sát về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng 1 do Visa thực hiện vào tháng 10/2016, 62% người tham gia khảo sát trả lời họ thích thanh toán điện tử hơn cách thức truyền thống thông thường. Mức độ tin dùng thanh toán điện tử tại Việt Nam đã tăng 8% so với năm 2015.

Bên cạnh đó, khảo sát cũng cho thấy người Việt Nam có xu hướng mang ít tiền mặt trong ví hơn. 29% người trả lời cho biết họ mang tiền mặt trong người ít hơn 5 năm về trước. Khi được hỏi nguyên nhân, đa số câu trả lời là do họ sử dụng thẻ nhiều hơn (59%) và lo lắng về vấn đề an toàn khi mang tiền mặt (56%).

Các kết quả nghiên cứu này được đưa ra sau khi chính phủ Việt Nam phê duyệt đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016-2020. Theo đó, mục tiêu đến cuối năm 2020, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10% 2.

Ông Sean Preston, Giám đốc Visa tại Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết: “Visa hoàn toàn ủng hộ kế hoạch đầy tham vọng của chính phủ Việt Nam nhằm dịch chuyển nền kinh tế sang thanh toán điện tử. Nền kinh tế Việt Nam đang chứng kiến những bước tiến quan trọng, và chúng tôi đánh giá đây là một bước đi đúng hướng.”

“Khi chuyển phần lớn giao dịch sang thanh toán điện tử, chính phủ sẽ tăng khả năng kiểm soát lượng tiền trong nền kinh tế, điều này rất tốt cho việc duy trì doanh thu đến từ thuế, điều tiết lượng cung tiền cho phù hợp, đồng thời phòng chống tham nhũng và tội phạm kinh tế. Hơn nữa, trong bối cảnh ngày càng nhiều khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, sự phát triển của thanh toán điện tử sẽ khuyến khích họ mạnh dạn chi tiêu, từ đó gia tăng lợi ích của ngành du lịch đối với toàn bộ nền kinh tế.”

Cuộc khảo sát của Visa cũng cho thấy nhiều tín hiệu tích cực đối với việc xây dựng nền kinh tế phi tiền mặt. 83% người tham gia khảo sát trả lời họ mua sắm online ít nhất một lần mỗi tháng (tăng 11% so với năm 2015). Người tiêu dùng cho biết hành vi mua sắm của họ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi việc đọc nhận xét, bình luận trên mạng xã hội (73%), và kế đó là các chương trình khuyến mãi (53%).

Sự phủ sóng rộng rãi của smartphone tại Việt Nam cũng góp phần thúc đẩy tăng trưởng thương mại điện tử và thương mại di động. Khoảng 70% người tiêu dùng mua hàng một lần mỗi tháng bằng smartphone, chiếm 73% thế hệ Y và 63% thế hệ X.

Đầu năm 2017, Visa cho biết sẽ phổ biến mVisa - dịch vụ thanh toán dựa trên mã QR, tới các nhà bán lẻ và người tiêu dùng tại 10 quốc gia trong đó có Việt Nam. mVisa là một giải pháp thanh toán qua điện thoại di động giúp việc mua hàng trở nên dễ dàng và an toàn hơn với các tổ chức tài chính, nhà bán lẻ và người tiêu dùng, từ đó đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ tiền mặt sang thanh toán điện tử trên toàn cầu. Phương pháp này còn giúp người bán không cần đầu tư cơ sở vật chất đắt đỏ tại điểm bán. Với hơn 1/2 dân số sở hữu smartphone 3, mVisa hứa hẹn mang thanh toán điện tử đến với nhiều người tiêu dùng Việt hơn bao giờ hết.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy nhiều điểm tích cực ở những khía cạnh ít được thảo luận trong thanh toán điện tử. Ví dụ có 77% người tham gia khảo sát ưu tiên sử dụng các dịch vụ cho phép thanh toán tự động, bỏ qua quá trình thanh toán truyền thống, ví dụ như cách mà cước phí của Uber và một số ứng dụng taxi khác được thanh toán tự động trên thẻ của hành khách vào cuối mỗi chuyến đi. Hơn nữa, 72% người tham gia khảo sát đồng ý sử dụng công nghệ sinh trắc học như dấu vân tay và nhận diện khuôn mặt để xác thực thanh toán.

 


1 Visa ủy quyền Toluna để tiến hành nghiên cứu trực tuyến về hành vi người tiêu dùng và xu hướng thanh tại Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Philippines, và Việt Nam vào tháng 10/2016. Nhân khẩu học của người tham gia khảo sát là cả nam và nữ từ 18 tuổi trở lên với thu nhập hàng tháng trên 5 triệu đồng.
2 http://en.vietnamplus.vn/deputy-pm-signs-nocash-policy/105582.vnp
3 https://www.slideshare.net/wearesocialsg/digital-in-2016/516

 

Về Visa

Visa là công ty công nghệ thanh toán toàn cầu kết nối khách hàng, các doanh nghiệp, các định chế tài chính và cơ quan Chính phủ trên 200 quốc gia và lãnh thổ trên thế giới với hệ thống tiền tệ điện tử nhanh chóng, an toàn và tiện lợi. VisaNet - một trong những mạng lưới thanh toán tiên tiến nhất trên thế giới - xử lý các giao dịch điện tử với khả năng giải quyết trên 65.000 giao dịch trong một giây, với khả năng chống gian lận cho các khách hàng và đảm bảo giao dịch an toàn nhất cho các điểm thanh toán. Visa không phải là ngân hàng, không phát hành thẻ, tăng hạn mức tín dụng, hoặc định ra các mức phí cho khách hàng. Công nghệ sáng tạo của Visa giúp cho khách hàng của Visa - các định chế tài chính có thêm nhiều sự lựa chọn: thanh toán ngay với thẻ ghi nợ, thanh toán trước với thẻ trả trước, hoặc thanh toán sau với các sản phẩm thẻ tín dụng. Để biết thêm thông tin xin vui lòng truy cập usa.visa.com/about-visa, visacorporate.tumblr.com và @VisaNews.