Dù là doanh nghiệp nhỏ nhưng không có nghĩa đó là rào cản thành công. Thực tế, đây còn có thể là một điểm mạnh. Các tổ chức lớn sẽ có nguồn lực tiếp thị và độ tiếp cận của quảng cáo lớn. Tuy nhiên, không phải phương pháp tiếp thị của họ sẽ phù hợp với tất cả mọi người. Khách hàng đang ngày càng gia tăng nhu cầu được cá nhân hóa và có các tương tác trực tiếp giữa người với người.
Tiếp thị cho doanh nghiệp

Dấu ấn riêng của doanh nghiệp bạn
Quan trọng như hồ sơ CV của người tìm việc hoặc cuộn phim ghi hình cho một diễn viên, kế hoạch tiếp thị chính là nhân tố gốc, là ADN của các doanh nghiệp nhỏ. Đây là yếu tố then chốt để phân biệt doanh nghiệp bạn với các đối thủ. Với một kế hoạch tiếp thị được đầu tư, các khách hàng hiện tại và tiềm năng có thể nhận biết được doanh nghiệp của bạn và bạn đang cung cấp những sản phẩm, dịch vụ gì.
Một kế hoạch tiếp thị thành công bao gồm 3 bước:
- Kế hoạch ban đầu: Đâu là những gì bạn thể hiện trong bản kế hoạch tiếp thị đầu tiên, những công cụ đa dạng bạn sẽ dùng và kế hoạch khung thời gian khi nào bạn sẽ hoàn thành nó.
- Thực thi: Đây là giai đoạn bạn triển khai kế hoạch. Bạn sẽ chạy quảng cáo, đăng bài và bán những gì, ở đâu.
- Lặp lại: Thị trường thay đổi, sản phẩm phát triển và doanh nghiệp nhỏ của bạn phải luôn liên tục thay đổi để thích ứng. Kế hoạch tiếp thị của bạn nên được làm mới lại và thường xuyên cập nhật. Một cách lý tưởng, bạn nên kiểm tra kế hoạch mỗi quý một lần. Liệu kế hoạch của bạn còn cho phép bạn tiếp cận với những khách hàng mục tiêu? Các công nghệ mới có thể mang lại cho bạn những lợi thế nào? Kiểm tra lại và sau đó thực hiện lại các bước 1-2.
- Kế hoạch ban đầu: Đâu là những gì bạn thể hiện trong bản kế hoạch tiếp thị đầu tiên, những công cụ đa dạng bạn sẽ dùng và kế hoạch khung thời gian khi nào bạn sẽ hoàn thành nó.
Thiết kế sự hiện diện trực tuyến của bạn phù hợp với mọi mục đích
Có một trang web chuyên nghiệp và được chăm chút là điều cực kỳ quan trọng hiện nay. Đảm bảo rằng bạn đã thể hiện tốt thương hiệu của bạn. Bạn muốn khách hàng cảm nhận gì khi tương tác với thương hiệu? Đâu là điểm đặc biệt và khác lạ của sản phẩm hoặc dịch vụ bạn?
Mạng xã hội là một phương pháp vừa rẻ vừa hiệu quả để kết nối với khách hàng. Có nhiều nền tảng khác nhau để bạn lựa chọn và bạn cần tìm ra đâu là những nền tảng mà khách hàng của bạn ưa chuộng nhất.
Các mẹo nhỏ
- Bạn cần biết rõ đối tượng khách hàng mà mình muốn nhắm đến.
- Đảm bảo các mẫu quảng cáo và hình ảnh phải có chất lượng và độ phân giải cao. Các thiết kế không đẹp mắt sẽ để lại ấn tượng sai về doanh nghiệp của bạn.
- Đối thủ của bạn đang triển khai hoạt động gì? Bạn có thể tham khảo để sao chép hoặc làm khác đi như thế nào?
- Làm sao để biết được chương trình quảng cáo của mình là hiệu quả? Hãy tìm kiếm, thử nghiệm và đo lường các thông điệp quảng cáo bằng nhiều phương thức khác nhau để có được cách triển khai tốt nhất.
- Bạn cần biết rõ đối tượng khách hàng mà mình muốn nhắm đến.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hay còn gọi là SEO là một phương pháp giúp trang web của bạn nổi bật hơn khi khách hàng tìm kiếm những doanh nghiệp cùng lĩnh vực với bạn và từ đó họ có thể dễ dàng nhận biết doanh nghiệp của bạn.
Các công cụ tìm kiếm đo lường các chỉ số và xếp hạng trang web dựa trên nội dung và lượng truy cập. Kỹ thuật miễn phí mà bạn có thể thử trên trang web của bạn là điều chỉnh các nội dung và cấu trúc của bài viết để phù hợp với hầu hết những từ khóa tìm kiếm.
Tuy nhiên, từ khóa không phải là tất cả. Đường link cũng quan trọng không kém. Bởi vì các công cụ tìm kiếm cũng đòi hỏi các từ phải phù hợp với nội dung trang web, trang web của bạn sẽ gặp bất lợi khi xếp hạng nếu nội dung và đường link không phù hợp với nhau. Lấy ví dụ cụ thể, bạn bán giày, các SEO của bạn sẽ được liên kết với những đường link liên quan đến giày dép.
Quyền lực của quảng cáo
- Các nền tảng mạng xã hội cung cấp những dịch vụ quảng cáo và quảng cáo với chi phí tính trên từng click chuột được sử dụng bởi hầu hết các công ty để tăng sự xuất hiện của họ trên công cụ tìm kiếm. Vài quảng cáo chỉ yêu cầu bạn cung cấp các đoạn mô tả, một số còn lại yêu cầu cần có hình ảnh và/hoặc đồ họa.
- Các hoạt động quảng bá còn có uy lực lớn hơn thế nữa. Bạn cần phải nghĩ ra nhiều cách khác nhau để quảng bá doanh nghiệp, ví dụ thương hiệu bạn sẽ được nhìn thấy ở đâu và bạn nên hiển thị những gì (thường liên quan đến vấn đề “độ nhận diện thương hiệu”). Những ưu đãi nào bạn có thể mang đến cho khách hàng, ví dụ phiếu giảm giá và bản xem trước độc quyền. Tất cả những điều này sẽ giúp khách hàng chuyển đổi hành vi từ xem xét ban đầu sang mua sắm.
Các mẹo nhỏ
- Bạn cần biết rõ đối tượng khách hàng mà mình muốn nhắm đến.
- Đảm bảo các mẫu quảng cáo và hình ảnh phải có chất lượng và độ phân giải cao. Các thiết kế không đẹp mắt sẽ để lại ấn tượng sai về doanh nghiệp của bạn.
- Các nền tảng mạng xã hội cung cấp những dịch vụ quảng cáo và quảng cáo với chi phí tính trên từng click chuột được sử dụng bởi hầu hết các công ty để tăng sự xuất hiện của họ trên công cụ tìm kiếm. Vài quảng cáo chỉ yêu cầu bạn cung cấp các đoạn mô tả, một số còn lại yêu cầu cần có hình ảnh và/hoặc đồ họa.
Tiếp thị qua email
Bất kể bạn đã bắt đầu thiết lập danh sách email hay chưa, dưới đây là một số mẹo và lời khuyên cho bạn.
- Tìm xem đâu là những điều sẽ bị coi là “spam” tại hộp thư của khách hàng và những thông tin nào là giá trị và hữu ích với khách hàng.
- Lên mục tiêu gửi thư cho khách hàng không quá một lần mỗi tháng.
- Đảm bảo rằng bạn đang kể cho khách hàng một điều gì đó đáng để nghe. Một dòng sản phẩm mới, một ưu đãi với thời gian giới hạn hoặc một sự kiện sắp tới sẽ tạo ra những tương tác hiệu quả cho cả bạn lẫn họ.
- Tìm xem đâu là những điều sẽ bị coi là “spam” tại hộp thư của khách hàng và những thông tin nào là giá trị và hữu ích với khách hàng.
Tóm tắt
- Những điều cơ bản của thương hiệu: Cân nhắc về việc bạn là ai, bạn cung cấp gì và đâu là điểm khác giữa bạn với các đối thủ. Một khi bạn đã hoàn tất những điều này, bạn sẽ dễ dàng hơn để giải thích cho khách hàng trong tương lai.
- Hình ảnh thiết kế: Đảm bảo bạn đã có logo và các tài liệu thiết kế mẫu đặc trưng cho thương hiệu của bạn.
- Trang web: Đảm bảo rằng bạn đã thể hiện thương hiệu, sản phẩm/tính năng một cách rõ ràng.
- Mạng xã hội: Đây là cách vừa tiết kiệm vừa hiệu quả để gắn kết/nhắm mục tiêu vào khách hàng của bạn. Tìm ra đâu là nền tảng mạng xã hội mà các khách hàng của bạn sử dụng nhiều nhất.
- Quảng cáo trực tuyến: Các nền tảng mạng xã hội cung cấp dịch vụ quảng cáo và quảng cáo với chi phí tính trên từng click chuột để tăng độ xuất hiện trên công cụ tìm kiếm.
- Quảng bá: Nghĩ về những cách bạn có thể quảng bá doanh nghiệp thông qua các tờ rơi, danh thiếp, sự kiện,...
Các hướng dẫn tham khảo khác

Bộ công cụ dành cho các doanh nghiệp nhỏ
Tải về bộ công cụ She’s Next dành cho các chủ doanh nghiệp nữ.

Bốn giải pháp để giảm chi phí kinh doanh
Đưa ra những quyết định sáng suốt cho doanh nghiệp giúp tiết kiệm chi phí và thời gian.

Đánh giá doanh nghiệp trực tuyến
Mẹo để quản lý các đánh giá trực tuyến về doanh nghiệp.